Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

7 điều thí sinh thường thắc mắc trong phần thi IELTS writing của bài thi IELTS

Trong quá trình ôn luyện IELTS thì phần writing có lẽ là phần mà các bạn thường thắc mắc nhiều nhất. Đặc biệt là những bạn vừa mới bắt đầu tập tành làm quen với IELTS. Chính vì vậy nên mình viết bài này để giải đáp các thắc mắc của các bạn để giúp các bạn có thể tự tin và đạt kết quả cao trong quá trình ôn luyện.

Sau đây mình xin tổng hợp lại 8 vấn đề được hỏi nhiều nhất trong hàng trăm vấn đề của các bạn.

1.    Trong phần writing cần phải viết những gì?
Bài thi writing được chia thành 2 phần, task 1 và taks 2. Trong đó task 1 là một đoạn mô tả ngắn khoảng 150, thường là mô tả về một biểu đồ hoặc bảng biểu. Còn phần task 2 là một đoạn khoảng 250 từ, trong đó bạn phải nêu quan điểm của bản thân về một chủ đề có sẵn.

2.    Tiêu chí của một bài writing tốt là gì?
Đối với một bài thi IELTS thì thang điểm cao nhất của các kĩ năng là 9. Đối với IELTS writing cũng như vậy, band điểm thường sẽ giao động từ 4 đến 7, các tiêu chí thường được đưa ra bao gồm: Số lượng từ ngữ của đoạn văn, ý chính và câu từ cũng như ngữ pháp (Grammar). Tiếp đó chính là sự mạch lạc cũng như văn phong thể hiện khi viết đoạn văn. Cuối cùng là từ vựng (Vocabulary) được sử dụng trong đoạn văn.
Một vài IELTS writing tốt là một bài đạt được các yếu tố như: Đoạn văn mạch lạc, văn phong chuẩn, cấu trúc câu đa dạng, chuẩn xác và từ vựng phong phú, đặc sắc. Để đạt được như vậy thì bạn đừng quên viết theo lỗi học thuật.

3.    Sẽ như thế nào thì bài luận quá ngắn?
Thông thường, task 1 thường khoảng 150 từ và 250 từ đối với task 2 trong bài IELTS writing là hợp lí. Tuy nhiên, nếu bài luận của bạn quá ngắn cũng không sao. Quan trọng vẫn là đủ ý. Một bài viết ngắn nhưng diễn tả đầy đủ ý còn hơn là một bài viết dài lê thê nhưng vẫn không thể diễn tả đủ ý.

4.    Khi bị bí ý tưởng thì nên làm gì?
Đối với phần task 2 của một bài IELTS writing thường sẽ hỏi về các vấn đề văn hóa – xã hội của các nước phương tây. Chính vì vậy nên bạn cần phải chuẩn bị cho mình một kiến thức đa dạng về vấn đề này tránh trường hợp bí ý tưởng.
Các bạn có thể tích cực đọc báo, xem truyền hình thường xuyên để củng cố các kiến thức này. Ngoài ra, nếu đọc báo và xem truyền hình thường xuyên thì các bạn còn có thể cải thiện các kĩ năng Reading cũng như Listening khá hiệu quả nữa.

5.    Nếu ý kiến của mình trong bài luận trái với ý kiến của các giảm khảo thì sao?
Bài thi writing thì ngoài khả năng viết thì còn một phần quan trọng đó là kiểm tra kĩ năng sống, đời sống của bản thân. Chính vì vậy nên bạn hãy mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Nhớ là hãy đưa ra các dẫn chứng thuyết phục đề minh họa cho những ý kiến cá nhân đó nhé.
Hãy tự tin lên, IELTS xuất phát từ các nước phương Tây - nơi mà ý kiến cá nhân luôn được khuyến khích và tôn trọng.

6.    Có nên học thuộc những bài writing mẫu không?
Câu trả lời là KHÔNG. Hãy tự viết theo phong cách của riêng mình. Bạn chỉ nên học thuộc những từ vựng và mẫu câu, đừng ngại mà thể hiện văn phong của riêng mình. Hãy “phiêu” nếu bạn có khả năng và luôn nhớ rằng, giám khảo sẽ rất tinh ý trong việc phân biệt văn mẫu. Phương Tây họ rất gét ăn cắp, kể cả văn mẫu, bạn sẽ bị đánh điểm rất thấp nếu bị phát hiện.

7.    Học – thi như thế nào để đạt điểm cao trong phần Writing
Chăm chỉ luôn là bí quyết tốt nhất cho việc học. IELTS nói chung và writing cũng vậy, các bạn hãy ĐỌC THẬT NHIỀU và thu thập cho mình vốn từ vựng, kiến thức, cấu trúc ngữ pháp… để khi đi thi các bạn có thể phát huy hết khả năng của mình.
Nhớ là phải áp dụng nhé, chứ bạn thu thập mà không luyện tập thì sẽ trở nên vô dụng vì không biết sử dụng như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét