Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

TẤT TẦN TẬT TÀI LIỆU ĐỂ BẠN TỰ HỌC LISTENING TỪ ĐẦU LÊN MIN 7.0 TRONG 6 THÁNG

Tháng 1: Nghe và bắt chước VOA Special English, vừa để luyện nghe chính xác từng từ, vừa để luyện nói theo ngữ điệu lên xuống. Một nguồn khác là Ted talks, nhưng Ted nói khá nhanh, nghe tốt tốt một chút rồi các bạn mới nên nghe theo Ted nhé
Link VOA
Link Ted

+ Cách làm: NGHE – CHÉP: Lần 1, ghe được vài giây thì pause lại, rồi ghi lại cẩn thận những gì đã nghe được, chỗ nào không nghe thấy nhớ dùng bút khác màu khoanh lại, đừng nghe lại đoạn đó luôn, nghe tiếp đã, một bài có vài phút thôi nhưng mình cũng phải note được gần 1 trang A4 đó ( Phương pháp này cần kiên trì và có thời gian nhé các bạn ). Lần 2, nghe lại và chú ý những chỗ lần 1 chưa nghe được. Nếu vẫn chưa nghe được nữa thì mới nhìn sub trên màn hình xem là gì, ghi lại và nghe đi nghe lại từ này, để biết tại sao mình không nghe được ( Do mình phát âm sai từ này, hay do người ta đọc nối âm ). Tiếp tục với những đoạn/từ còn lại. 
Làm như vậy trong 1 tháng, mỗi ngày đều đặn 1 bài, sẽ thấy khả năng nghe của mình cải thiện hơn hẳn, nghe rõ cả những từ a, an, the… 
 Ngoài ra các bạn có thể xem các seri phim Tiếng Anh ( Friends, How I met your mother) để quen giọng và dễ vào hơn

#THÁNG 2: Sách Listening Strategies for IELTS
Sau 1 tháng luyện như vậy rồi thì hãy bắt đầu nghe theo sách luyện nghe. Bài học xương máu của mình là không nên nghe full test luôn mà phải luyện tốt từng dạng đã nhé.

Quyển này chia theo từng dạng bài (Có 6 dạng chủ yếu trong Ielts Listening, chia ra tầm 4-5 ngày luyện 1 dạng), mỗi dạng trong quyển này có 20 bài để luyện, rất hay và bổ ích nhé
#THÁNG 3-4
Sau khi đã biết cách làm tất cả các dạng thì hãy bắt tay vào luyện các bộ sách sau:
+ Complete Ielts 5.0 – 6.5
+ Complete Ielts 6.5 – 7.5 
Gồm 8 chủ điểm với những bài luyện nghe thiết kế phù hợp với từng trình độ ( 5.0 -6.5 và 6.5 – 7.5 )

#THÁNG 5-6
+ Bộ Cambridge Ielts thần thánh
(kéo xuống dưới để down cả 10 quyển)

Mình khuyên các bạn nên down ebook về rồi in ra, không cần mua nhé, vì sách Ielts ở ngoài hiệu toàn sách lậu, làm bút chì vào rồi tẩy làm lại không được )
+ Sách Ielts Listening Actual test
Bộ sách bao gồm tuyển tập các đề thi thật từ năm 2008 – 2013, ebook chỉ có đến năm 2013 thôi, ngoài ra các bạn có thể ra hiệu sách để mua những đề cập nhật mới nhất những năm gần đây nhé. Chịu khó làm đây nhé vì chính là đề thi thật, có khả năng trúng đề vì chỉ có một ngân hàng đề và mỗi lần thi sẽ bốc ngẫu nhiên)

+ Ielts exam của Barron ( mình làm bộ này thấy khá sát đề thi thật)

+ A book for Ielts ( bộ này hơi khó, dành cho các bạn trình độ tầm 6.5 rồi ) 


Cày hết mấy quyển sách trên cũng đủ được band 7.0 trở lên rồi các bạn nhé. Có điều, cũng không hẳn nghe càng nhiều là càng đc điểm cao, quan trọng là phải biết các lỗi hay sai của mình, ghi lại, nghiên cứu vì sao lại sai, và cày để cải thiện điểm ở từng dạng, biết thủ thuật của từng dạng, trước khi làm full test nhé!

Xem thêm bài viết: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét