Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

TED - nguồn nghe ghi chép hiệu quả

Một trong những nguồn tài nguyên luyện nghe hiệu quả nhất chính là TED talks. Các bạn có thể lên trang web: https://www.ted.com/ học Listening mỗi ngày.
Những bài chia sẻ trên trang web này được thực hiển bởi những diễn giả uy tín, có trình độ học vấn cao và kinh nghiệm lâu năm, hay những diễn giả có nhiều trải nghiệm thực tế. Họ có thể là những người bản ngữ từ những nước nói tiếng Anh nhưng cũng có thể không. 

Điều này sẽ giúp cho các em làm quen được với những accents khác nhau. 

Hơn thế nữa, nội dung các bài nói đều là nội dung học thuật, từ ngữ sử dụng được chọn lọc mang tính chuyên môn cao nhưng vẫn rất gần gũi với văn phong tự nhiên nên sẽ là 1 nguồn học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hay đáng để bạn học:

Các bước luyện nghe trên TED như sau:

Lần nghe đầu tiên: nghe mà không nhìn vào subtitle, thử xem bản thân có thể nghe và hiểu được đến đâu, đánh dấu lại những ý chính và ghi lại xem bao nhiêu phần trăm của bài nói là mình có thể nghe bắt được chữ và hiểu được hoặc đoán được nội dung.


 Lần nghe thứ hai: các em chọn vào mục Interactive transcript ở dưới mỗi video để xem nội dung của bài nói. Bật lại video, mắt nhìn transcript, tai nghe nội dung để kiểm tra xem mình nghe đã đúng chưa, nắm bắt được nội dung chính hay chưa. Trong phần interactive transcript, diễn giả nói đến đâu, dòng chữ có nội dung đó sẽ được gạch chân, rất tiện lợi cho các em theo dõi và đối chiếu. Trong lúc nghe lại lần thứ hai như thế này, các em tranh thủ chú ý đến cách phát âm, tự so sánh với cách phát âm và ngữ điệu của bản thân rồi tự chỉnh sửa phát âm của mình nếu mình có phát âm sai.

Lần nghe thứ ba: các em đóng mục Interactive transcript lại, rồi nghe bài nói lại từ đầu. Trong lần này, các em sẽ thấy được bản thân mình, sau khi đã nghe, thậm chí đã nhìn được nội dung của bài nói rồi, thì khi nghe lại, các em có nghe được nhiều hơn hay không. Kết quả nghe của lần này có thể đem ra so sánh với kết quả của lần 1 để đánh giá sự tiến bộ của bản thân.

Lặp lại quá trình nêu trên nếu thấy cần thiết và các em sẽ thấy khả năng nghe của mình lên trình đáng kể!!! Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về luyện nghe IELTS có thể xem tại link: http://ielts-fighter.com/listening



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét